Guy Kawasaki แนะนำ 6 เคล็ดลับที่ช่วยให้ธุรกิจของคุณเติบโต

Guy Kawasaki นักการตลาดชื่อดัง ผู้เคยร่วมงานกับ Steve Jobs และยังเป็นผู้ประกอบการ รวมถึง VC ให้คำปรึกษากับสตาร์ทอัพมาหลายปี งานเขียนล่าสุดของ Kawasaki ในปี 2015 ชื่อ The Art of the Start 2.0: The Time-Tested, Battle-Hardened Guide for Anyone Starting Anything ได้แนะนำเคล็ดลับ 6 ประการ ให้กับผู้ประกอบการเพื่อช่วยให้ธุรกิจเติบโตดังนี้

1. ฝึก ฝึก ฝึก และก็ฝึก

การนำเสนอเป็นเรื่องปกติอยู่แล้วสำหรับผู้ประกอบการ แต่อย่าเพิ่งพูดถ้าคุณยังไม่ได้ฝึก Kawasaki เคยเป็นอดีตผู้เผยแพร่นวัตกรรมองค์กร (Chief Evangelist) ให้กับ Apple เผยว่า Steve Jobs ใช้เวลาหลายชั่วโมง เพื่อฝึกซ้อมการนำเสนอให้สมบูรณ์แบบ “ผู้คนต่างคิดว่า Jobs แค่เดินขึ้นเวทีก็สามารถร่ายมนต์ได้แล้ว ซึ่งจริง ๆ แล้วไม่ใช่เลย”

ดังนั้นถ้าคุณอยากประสบความสำเร็จเฉกเช่น Steve Jobs จงฝึก ฝึก ฝึก และก็ฝึก

2. อายุน้อยไม่ใช่ปัญหา

อายุไม่ใช่เรื่องสำคัญ คุณสามารถสู้กับคู่แข่งที่แก่ประสบการณ์กว่าได้ ลองนึกถึงมหาเศรษฐีที่สร้างซอฟต์แวร์ดู ผู้ประกอบการเหล่านี้อายุเพียง 25 ปีเท่านั้น แต่ก็สามารถสร้างความสำเร็จได้มากกว่าคนอายุ 60

Kawasaki แนะนำวิธีการคิดว่า “คุณต้องคิดว่า คุณอยากใช้ Product สักตัวแบบนี้ ซึ่งในตลาดไม่มี Product ตัวไหนที่สามารถให้คุณได้ ดังนั้นให้คุณตัดสินใจสร้างมันขึ้นมา”

3. บอกเล่าเรื่องราว Product ของคุณ

การบอกเล่าเรื่องราวจะช่วยให้ลูกค้าเข้าใจว่า อะไรคือสิ่งที่ทำให้ Product ของคุณโดดเด่น โดยเฉพาะประเด็นเรื่อง “คุณพบความต้องการของตลาดได้อย่างไร” และ “ทำไมคุณถึงทำ Product นี้ขึ้นมา”

Kawasaki ให้คำแนะนำว่า เรื่องราว Product ของคุณควรจะเป็นในแนวทางที่ว่า “ฉันเป็นคน Gen Y ฉันต้องการใช้ Product ตัวนี้ และฉันยังรู้อีกว่ามีคน Gen เดียวกันที่ต้องการใช้ Product ตัวนี้เหมือนกัน”

4. วางตำแหน่ง Product ของคุณ เพื่อสู้กับเจ้าตลาด

เมื่อคุณกำลังทำธุรกิจแข่งกับเจ้าตลาด ยกตัวอย่างเช่น Google คุณจำเป็นต้องเข้าใจ Product คู่แข่งว่าอยู่ตำแหน่งไหน เพื่อใช้อธิบายเหตุผลว่าทำไม Product ของคุณจึงแตกต่าง ให้นึกถึงตอนที่ Toyota เปิดตัว Lexus เพื่อจับตลาดรถหรู High-end ผู้คนมักพูดว่า “คุณไม่รู้จัก BMW หรือ Mercedes เหรอ” ด้วยคำถามนี้ คุณกำลังบอกผมว่า “ไม่มีรถ High-end ราคาแพงเจ้าอื่นในตลาดแล้วใช่ไหม”

นี่คือคำตอบว่าทำไม Lexus ถึงไปปรากฏตัวในตำแหน่งนั้น เพราะ “พวกเขาทำรถหรูได้เทียบเท่า Mercedes และ BMW แต่ราคาถูกกว่าครึ่งหนึ่ง”

5. หาคำว่า “ทำไม” ของคุณให้พบ

คำว่า “ทำไม” สำหรับสตาร์ทอัพของคุณ คือ สิ่งที่กระตุ้นให้คุณเดินหน้าทำมัน Kawasaki กล่าวว่า เป้าหมายของแต่ละคน คือ สิ่งที่ขับเคลื่อนคน ๆ นั้นให้ก้าวไปข้างหน้า ดังนั้นถ้าถามผมว่า “ทำไม” คำตอบของผมง่ายมาก เพราะ “ผมมีลูก 4 คน และค่าใช้จ่ายเพื่อส่งเสียเด็ก ๆ นั้นเยอะมาก”

หาคำว่า “ทำไม” ของคุณให้พบ แล้วคุณจะมีแรงกระตุ้น เพื่อพุ่งทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้า

6. การสนับสนุนที่ดีนั้นเริ่มมาจาก Product ที่ดี

นอกจากการให้ผู้ที่มีชื่อเสียงมาสนับสนุน Product ของคุณแล้ว ผู้ประกอบการจำเป็นต้องมี Product ที่ดีด้วย อย่างหนังสือของ Kawasaki นั้นได้รับการสนับสนุนที่ดีจากผู้ทรงอิทธิพลอย่าง Richard Branson และ Arianna Huffington แต่เขาเองก็ทุ่มเทใช้เวลาเหมือนกัน ในการสร้าง Product เพื่อทำให้คนดังเหล่านั้นสนใจ

อย่าได้ดูถูกพลังของคนดังเมื่อพวกเขาแนะนำสินค้าคุณให้คนอื่นได้รู้จัก นอกจากนี้การรีวิวสินค้าจากคนทั่วไปก็สำคัญเช่นกัน เพราะผู้คนคงไม่รอให้ Wall Street Journal มาอวย iPhone ตัวใหม่ พวกเขาต่างค้นหารีวิวบนอินเทอร์เน็ตก่อนตัดสินใจซื้อ Product

Comments

comments