9 ผู้ประกอบการ เผยวิธีพลิกไอเดียให้เป็นสตาร์ทอัพ

9 ผู้ประกอบการ เผยวิธีพลิกไอเดียให้เป็นสตาร์ทอัพ

ผมอยากให้คนไทยเห็นภาพกว้างขึ้นเกี่ยวกับการแปลงไอเดียให้เป็นธุรกิจ ก่อนที่คุณจะเริ่มลุยทำมันเต็มตัว ด้วยการพิสูจน์ให้ได้ว่าไอเดียของคุณมีคนพร้อมจ่าย อะไรคือคุณค่าที่ลูกค้าจะได้รับ คุณพร้อมที่จะสำรวจความต้องการของลูกค้าแล้วหรือยัง

บทสัมภาษณ์ผู้ประกอบการ 9 คน ที่จะกล่าวถึงต่อไป เป็นกรณีศึกษาจากต่างประเทศซึ่งมีความน่าสนใจ อย่างน้อยก็ช่วยให้พวกเราได้ไอเดีย และมีมุมมองที่กว้างขึ้นสำหรับการก้าวไปสู่ผู้ประกอบการสตาร์ทอัพครับ

Paul Graham นักลงทุนในธุรกิจสตาร์ทอัพชื่อดัง ได้ย้ำถึงอันตรายจากการแปลงไอเดียไปสู่ธุรกิจที่ไม่มีใครต้องการ เขาเคยตั้งคำถามในปี 2012 ว่า “ทำไมผู้ก่อตั้งสตาร์ทอัพจำนวนมากมักสร้างสิ่งที่ไม่มีใครต้องการ” และคำตอบ คือ “นั่นก็เพราะพวกเขาเริ่มต้นด้วยการมัวแต่นึกถึงไอเดียในการทำสตาร์ทอัพ”

Paul ชี้ว่าเหตุที่อันตรายก็เพราะ การคิดของคุณไม่ได้มีเพียงแค่ไอเดียดี ๆ เท่านั้น แต่ก็ยังมีไอเดียแย่ ๆ ที่หลอกให้คุณติดกับเพื่อทำมันขึ้นมา และท้ายที่สุด คือ คุณทำของที่ไม่มีใครใช้นั่นเอง

หนังสือ How We Did It: 100 entrepreneurs share the story of their struggles and life experiences เขียนโดย Anand Srinivasan ผู้เขียนได้หยิบยกบทสัมภาษณ์ ผู้ประกอบการ 9 รายที่เขาคิดว่าน่าสนใจ โดยเฉพาะการพิสูจน์ไอเดียให้ได้ก่อนที่จะเริ่มทำธุรกิจ แน่นอนว่าไม่ได้มีเพียงผู้ประกอบการสายเทคโนโลยีเท่านั้น แต่ยังมีธุรกิจสายอื่นที่น่าสนใจให้เราได้ศึกษาด้วย

1. Rob Walling ผู้ก่อตั้ง Numa Group และผู้สร้าง Drip เครื่องมือสำหรับ E-mail Marketing

ผมต้องการสัก 10 คนที่พร้อมจ่ายเงินให้ เมื่อผมทำ Product เสร็จ ความคิดนี้กระตุ้นให้ผมไม่คิดถึงฟีเจอร์ที่ Product ควรจะมี แต่บังคับให้ผมต้องกลั่นไอเดียออกมา เพื่อหาคุณค่าหลักของ Product ให้พบ และนั่นคือเหตุผลเดียวที่คนจะยอมจ่ายเงินซื้อมัน

ผมส่งอีเมลไปหาคนที่รู้จัก หรือคนที่ผมเคยได้ยินว่ามีปัญหาทั้งสิ้น 17 คน วิธีนี้ไม่เพียงช่วยให้ผมได้ลูกค้าในช่วงแรก แต่ยังได้รับ feedback กลับมาด้วยว่า Drip ควรทำอะไรได้บ้าง เงินที่ผมได้ในช่วงแรกนั้น ผมใช้มันเพื่อทำให้ Product เติบโตขึ้นในที่สุด

2. Mike Matousek ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง Flashnotes.com ตลาดออนไลน์สำหรับคู่มือเตรียมสอบ และโน้ตในชั้นเรียน

ผมปิ๊งไอเดียที่จะทำ Flashnotes.com ตอนผมอยู่ปี 3 มหาวิทยาลัยเคนต์สเตต โดยการทำคู่มือเตรียมสอบปลายภาคขึ้นมา และขายเล่มละ 10 เหรียญ นอกจากนี้ผมยังกระจายคู่มือนี้ไปทั่วมหาวิทยาลัย โดยให้เพื่อนร่วมชั้นบอกต่อ ซึ่งมันทำเงินได้กว่า 1,000 เหรียญเลยทีเดียว

เหตุการณ์นี้ทำให้ผมรู้ตัวว่าควรทำอะไรสักอย่าง เพราะเพื่อน ๆ ของผมทดสอบให้แล้วว่าไอเดียการขายเนื้อหาการสอนในชัั้นเรียนมัน work

3. Alex Brola ผู้ร่วมก่อตั้งและประธาน CheckMaid.com บริการทำความสะอาดแบบ on-demand

พวกผมพิสูจน์ไอเดียทั้ง ๆ ที่ยังไม่มีพนักงานทำความสะอาดด้วยซ้ำ พวกผมเริ่มจากสร้างเว็บไซต์ขึ้นมา 1 ตัว ภายในมีฟอร์มสำหรับการจอง และหมายเลขติดต่อ นอกจากนี้พวกผมยังซื้อโฆษณาแบบ pay-per-click บน Google และ ฺBing และพบว่ามีการจองที่เกิดขึ้น ซึ่งนั่นทำให้พวกผมมีพนักงานทำความสะอาดตัวเป็น ๆ ที่สามารถให้บริการได้

4. Danny Maloney ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้ง Tailwind เครื่องมือวิเคราะห์ Pinterest

พวกผมพิสูจน์ได้ว่า Product ตัวแรกนั้นล้มเหลว โดยการบอกเพื่อน ๆ และครอบครัวว่ามันคืออะไร ทุกคนรู้สึกว่ามันเจ๋งดีนะ แต่ก็ไม่มีใครใช้มัน ดังนั้นเมื่อเริ่มทำ Tailwind พวกผมใช้วิธีการที่ต่างออกไป โดยการถามคนแปลกหน้าที่ไม่รู้จักเรา ให้ลองสมัครและจ่ายเงินก่อนที่พวกเราจะสร้าง Product จริง

พวกผมลองทำหน้าสมัคร ซื้อทราฟฟิกจาก AdWords และก็พบว่ามีคนยื่นข้อเสนอที่จะจ่ายเงินให้ ทั้ง ๆ ที่บริการพวกผมไม่ได้ชาร์จเงินเลยสักแดงเดียว นั่นทำให้พวกผมรู้ว่าน่าจะมีอะไรเกิดขึ้นต่อจากนี้แล้วล่ะ

5. Rick Martinez เจ้าของ Senor Sangria ผู้ผลิตแซงเกรียบรรจุขวดพร้อมเสิร์ฟ

เพื่อพิสูจน์ไอเดียนี้ ผมทำแซงเกรีย (ไวน์พันช์) แบบโฮมเมด และนำไปให้ผู้ค้าปลีกลอง พร้อมถามว่า ถ้าพวกเขาจะซื้อแซงเกรียรสชาตินี้แบบบรรจุขวดไหม บรรดาผู้ค้าปลีกตอบว่าซื้อแน่ถ้าทำได้ ซึ่งทั้งหมดเพลิดเพลินกับแซงเกรียของผมแต่ไม่มีใครคิดสักคนว่า ผมสามารถขายมันได้เยอะ

เรื่องที่ต้องพิสูจน์ต่อมา คือ ตัวเลข ผมสร้าง Spreadsheet ขึ้นมาหนึ่งตัวและใช้มันทุกวัน วิธีนี้ทำให้ผมเข้าใจว่าผมจะทำเงินได้อย่างไร ถ้าผมต้องทำสัญญากับธุรกิจนี้ ผมจะต้องขายได้จำนวนเท่าไร คำถามนี้ทำให้ผมต้องใช้ความพยายามมาก โดยสอบถามผู้ที่อยู่ในอุตสาหกรรมแอลกอฮอล การพิสูจน์ 2 ขั้นนี้ คือ สิ่งที่ผมต้องทำเพื่อให้รู้ทิศทางว่าขั้นต่อไปผมจะก้าวไปทางไหน

6. Rob Infantino ซีอีโอ OpenBay บริการช่วยค้นหาอู่ซ่อมรถในท้องถิ่น

ผมเป็นหนี้ Steve Blank อย่างมากในช่วงพิสูจน์ไอเดีย เขาเป็นคนสนับสนุนให้ผมลาออก หลังจากได้ไอเดียสำหรับการทำตลาดออนไลน์ ผมออกไปข้างนอกเพื่อพูดคุยกับว่าที่ลูกค้าของบริการนี้ ไอเดียนี้ต้องพิสูจน์กับผู้ใช้จริง ซึ่งผมวางแผนไว้ว่าจะสร้างตลาดแบบสองฝั่ง คือ เจ้าของรถ และผู้ให้บริการซ่อมรถ (อู่) 

ผู้คนทั้งสองฝ่ายให้ข้อเสนอแนะที่มีคุณค่ามาก โดยเฉพาะความท้าทาย และสิ่งที่พวกเขาต้องการเห็น ผมสร้าง Prototype และแชร์ไปยังกลุ่มภายใน พร้อมอัพเดทแก้ไขไปด้วย งานนี้ใช้เวลาหลายเดือน ก่อนที่ผมจะรู้ว่า ตัวเองได้พิสูจน์ว่าไอเดียและ Prototype ของบริการนี้ขายได้

7. Andrew Gazdecki ซีอีโอ Bizness Apps บริการสอนทำแอพแบบ DIY สำหรับธุรกิจขนาดเล็ก

พวกผมพิสูจน์ไอเดียได้ทันที หลังจากที่ปล่อย Product ออกไปก็มีลูกค้าเข้ามา จุดนี้ทำให้พวกผมเชื่อว่า Product สามารถขายให้กับธุรกิจในท้องถิ่นได้ ทำไมพวกผมจะขายให้กับธุรกิจขนาดเล็กทุกรายไม่ได้ล่ะ การได้ลูกค้าชุดแรก และมีรายได้เงินจากการขาย Product เป็นการพิสูจน์ที่ชัดเจนว่าพวกเรากำลังทำบางสิ่งที่มันยิ่งใหญ่

8. Edward DeSalle ซีอีโอและผู้จัดการทั่วไป Net Irrigate ระบบตรวจสอบชลประทานบนมือถือ

ไอเดียของ Net Irrigate สามารถพิสูจน์ว่าขายได้ ก่อนที่จะเริ่มทำ Product จริง ผมลองถามกลุ่มเป้าหมายไปง่าย ๆ เลยว่า “ถ้าระบบนี้มัน work คุณซื้อไหม และเต็มใจซื้อในราคาเท่าไร” กลับกลายเป็นว่า มีเกษตรกรจำนวนมากยินดีทดลองเทคโนโลยีใหม่ ๆ ซึ่งพวกเขาจะไม่ยอมเสียเงินแน่ ถ้าเทคโนโลยียังไม่สามารถตอบสนองความคาดหวังได้

ตรงนี้ทำให้ผมได้เรียนรู้ว่า สิ่งที่ผมคิดว่าเจ๋งมันไม่สำคัญเลย สิ่งสำคัญ คือ การทำความเข้าใจกับความต้องการของลูกค้า และคุณค่าที่ลูกค้าจะได้รับจาก Product ต่างหาก

9. Kathy Crifasi เจ้าของและประธาน Hipzbag ผู้ผลิตเครื่องหนังสำหรับใส่ของแบบคาดเอว

Product ของดิฉันไม่ได้รับการพิสูจน์มากมายนัก เพราะเมื่อโชว์ให้เพื่อน ๆ ดู ทุกคนต่างพูดว่ามันไม่เหมาะกับพวกเขา มีเพียงคุณแม่ของฉัน ที่พูดว่าเธอรักมัน ดังนั้นมีเพียงเราสองแม่ลูกเท่านั้นที่ใส่ Hipzbag ในช่วงหกเดือนแรก

หลังจากที่ดิฉันและเจ้า Hipzbag ออกสู่สายตาชาวโลก มันเป็นที่สะดุดตา ทำให้ดิฉันได้ไอเดียทันทีว่าต้องลองลงขายสินค้าในเว็บ QVC (เว็บขายสินค้าออนไลน์) ในทันที และ Hipzbag ก็ได้รับการตอบรับอย่างรวดเร็วในปี 2010 สินค้าขายหมดทันทีที่วางขาย นี่คือสิ่งที่พิสูจน์ได้ว่าไอเดียนี้มีคนซื้อ จากการติดอันดับ Best Seller และขึ้นหิ้งสินค้าที่ลูกค้าโปรดปราน

สรุป

บทสัมภาษณ์ผู้ประกอบการทั้ง 9 เผยวิธีพลิกไอเดียให้เป็นสตาร์ทอัพ โดย Anand Srinivasan ช่วยให้พวกเราเห็นตัวอย่างมากขึ้น สำหรับผู้ประกอบการแต่ละรายกับการพิสูจน์ไอเดียของพวกเขาให้กลายเป็นธุรกิจ

โดยส่วนตัวผมชอบไอเดียของ Danny Maloney การทดสอบไอเดียกับคนใกล้ตัว ที่บ่อยครั้งมักได้รับ Feedback กลับมาไม่ค่อยแม่นยำ ด้วยนิสัยคนไทยขี้เกรงใจ ไม่กล้า comment แรง กลัวหมดกำลังใจ หรือเสียน้ำใจ สำหรับผู้อ่าน ผมคิดว่าพวกคุณน่าจะได้ไอเดียไม่มากก็น้อยจากบทความนี้ ในการนำไปประยุกต์กับการพิสูจน์ไอเดียของตัวคุณเองว่ามีคนซื้อหรือไม่

Comments

comments