10 แคมเปญระดมทุนสูงสุดบน Kickstarter

Kickstarter ก่อตั้งขึ้นในปี 2009 และกลายเป็นเวทีสำหรับคนช่างฝัน และนักประดิษฐ์ ที่ต้องการนำเสนอนวัตกรรมใหม่ ๆ โดยการเชื่อมโยงระหว่างฐานแฟนกับผู้สร้าง (เจ้าของแคมเปญ) เพื่อให้โปรเจ็คที่พวกเขาได้เห็นนั้นเกิดขึ้นจริงได้ ต่อไปนี้ คือ แคมเปญที่ได้รับเงินระดมทุนจากมวลชนมากที่สุด 10 อันดับบน Kickstarter

10 แคมเปญระดมทุนสูงสุดบน Kickstarter

1. Pebble Time

ระดมทุนได้: $20,338,986 (คิดเป็น 4,067 % ของเป้าหมายที่ตั้งไว้)
สิ้นสุดเมื่อ: March 27, 2015

นาฬิกาอัจฉริยะ Pebble จากนักประดิษฐ์ในพาโล อัลโต รัฐแคลิฟอเนีย ได้สร้างสถิติเป็นแคมเปญที่ได้เงินระดมทุนสูงสุดปี 2012 ปัจจุบันพวกเขาได้กลับมาทวงบัลลังก์อีกครั้ง ด้วยแคมเปญตัวใหม่อย่าง Pebble Time แคมเปญนี้ไม่เพียงแค่ได้รับเงินทุนมากที่สุดเท่านั้น แต่ยังเป็นแคมเปญที่ได้เงิน 1 ล้านเหรียญเร็วที่สุด ด้วยเวลาไม่ถึงหนึ่งชั่วโมง (เป้าหมายที่ตั้งไว้ คือ 5 แสนเหรียญ) ผ่านไป 3 ปีนับตั้งแต่ Pebble ตัวแรก บริษัททำงานอย่างหนักเพื่อให้ Product ของตัวเองนั้นสมบูรณ์แบบมากขึ้น (Pebble Time Steel ที่เพิ่งประกาศไปไม่นานนี้ไม่ได้มีแค่ UI ใหม่ แต่ยังเสริมด้วยกระจก Gorilla Glass และแบตใช้งานได้นานถึง 10 วัน) และขยายแพลตฟอร์มให้นักพัฒนาสามารถสร้างแอพสำหรับ Pebble ได้สะดวกยิ่งขึ้น ซึ่งปัจจุบันมีแอพรองรับกว่า 6,500 แอพ

10 แคมเปญระดมทุนสูงสุดบน Kickstarter

2. Coolest Cooler

ระดมทุนได้: $13,285,226 (คิดเป็น 26,570 % ของเป้าหมายที่ตั้งไว้)
สิ้นสุดเมื่อ: August 29, 2014

นักประดิษฐ์อย่าง Ryan Grepper ขุดเจอขุมทองบน Kickstarter เข้าอย่างจัง หลังจากที่แคมเปญแรกล้มเหลวเพียงไม่กี่เดือน จากความพยายามสร้าง 10 ปีกว่าจะเป็น Coolest Cooler (ตัวต้นแบบตัวแรกสุดใช้เครื่องปั่นน้ำมาประกอบเข้ากับเครื่องตัดหญ้า) แคมเปญที่ระดมทุนได้มากที่สุดปี 2014 ทุบสถิติเดิมของ Pebble ที่ไม่มีใครโค่นได้มานานกว่า 2 ปี ต้องขอบคุณผู้สนับสนุน 62,642 ราย ที่ช่วยให้บริษัทในพอร์ตแลนด์ รัฐโอเรกอน ได้รับเงินทุนไปกว่า 13 ล้านเหรียญ เจ้า Coolest มี 3 สีให้เลือก พร้อมติดตั้งฟีเจอร์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น พอร์ต USB, ลำโพงที่กันน้ำได้, ที่เปิดขวด, ช่องใส่อาหาร รวมถึงที่เก็บจาน และอุปกรณ์ทำครัว

10 แคมเปญระดมทุนสูงสุดบน Kickstarter

3. Pebble Technology

ระดมทุนได้: $10,266,845 (คิดเป็น 10,266 % ของเป้าหมายที่ตั้งไว้)
สิ้นสุดเมื่อ: May 18, 2012

ในขณะที่ Apple Google และ Samsung กำลังพยายามอย่างหนักเพื่อทำให้ Smartwatch ของตนนั้นสมบูรณ์แบบ เราจึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไม Pebble จึงยังติดอันดับแคมเปญระดมทุนสูงสุดใน Kickstarter จนถึงทุกวันนี้ ด้วยจำนวนเงินกว่า 10 ล้านเหรียญ จากผู้บริจาคกว่า 85,000 คนในเดือนพฤษภาคม ปี 2012 บริษัทในพาโล อัลโตนำโดย Eric Migicovsky (CEO) ได้สร้าง Smartwatch ที่ดูเก๋ไก๋ทันสมัย ปรับแต่งได้ กันน้ำได้ พร้อมกับมี App Store ให้ผู้ใช้ดาวน์โหลดแอพได้ และที่สำคัญ คือ แบตอยู่ได้นานเป็นอาทิตย์ จุดเด่นเหล่านี้ทำให้ Pebble ขายได้ในปีแรกกว่า 400,000 เรือนเลยทีเดียว

10 แคมเปญระดมทุนสูงสุดบน Kickstarter

4. Exploding Kittens

ระดมทุนได้: $8,782,571 (คิดเป็น 87,825 % ของเป้าหมายที่ตั้งไว้)
สิ้นสุดเมื่อ: February 19, 2015

Exploding Kittens เป็นการ์ดเกมที่ผู้เล่นจะได้เป็น แมว ระเบิด แสงเลเซอร์ หรือเป็นแพะในบางครั้ง เกมนี้ถูกออกแบบโดยนักพัฒนาเกมอย่าง Elan Lee (Xbox), Shane Small (Xbox, Marvel) และนักวาดการ์ตูน Matthew Inman โดยอิงจากตัวละครในเว็บคอมมิคยอดนิยมอย่าง The Oatmeal แคมเปญนี้สร้างความแตกต่าง คือ การเป็นการ์ดเกมสไตล์รัสเซียนรูเล็ต (ใครจับได้การ์ดแมวแพ้ทันที) ทำให้มีผู้คนสนใจและสนับสนุนกว่า 2 แสนคนเลยทีเดียว

10 แคมเปญระดมทุนสูงสุดบน Kickstarter

5. OUYA

ระดมทุนได้: $8,596,474 (คิดเป็น 904 % ของเป้าหมายที่ตั้งไว้)
สิ้นสุดเมื่อ: Aug. 9, 2012

OUYA เป็นเครื่องเกม Console ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android สำหรับคนที่อยากเล่นเกมมือถือบนทีวี ด้วยความตั้งใจอยากให้ผู้คนเข้าถึงเกมได้มากขึ้น และราคาไม่แพง คือ แรงบันดาลใจให้ผู้สร้าง OUYA (ซึ่งเคยสร้าง Jawbone’s Jambox ลำโพงบลูทูธไร้สาย) ทำเกม Console แบบ Open Source และชุดพัฒนาที่อนุญาตให้นักพัฒนาสามารถสร้างเกมของตัวเองได้ ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ OUYA คือ Julie Uhrman ส่วน Product นั้นถูกออกแบบโดย Yves Behar ซึ่งเคยออกแบบโน้ตบุ๊คให้กับโครงการ One Laptop per Child (OLPC) มาก่อน แคมเปญนี้ระดมทุนได้กว่า 8,596,474 เหรียญ เกินกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ คือ 950,000 เหรียญ

10 แคมเปญระดมทุนสูงสุดบน Kickstarter

6. PonoMusic

ระดมทุนได้: $6,225,354 (คิดเป็น 778 % ของเป้าหมายที่ตั้งไว้)
สิ้นสุดเมื่อ: April 15, 2014

PonoMusic เครื่องเล่นเพลงดิจิทัล ในปี 2012 นักดนตรีระดับตำนานอย่าง Neil Young ได้ให้บริการเพลงดิจิทัล และต้องการให้แฟนเพลงได้ประสบการณ์ฟังเพลงที่ยอดเยี่ยมจากศิลปินที่ชื่นชอบ โดย PonoPlayer จะให้เสียงเพลงแก่ผู้ฟังในระดับสตูดิโอ และยังสามารถเชื่อมต่อกับแอพเพื่อดาวน์โหลดเพลงจากสโตร์ได้ แคมเปญนี้มีผู้สนับสนุนกว่า 18,200 คน เป็นเงิน 6,222,354 เหรียญ ทะลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 800,000 เหรียญ

10 แคมเปญระดมทุนสูงสุดบน Kickstarter

7. The Veronica Mars Movie Project

ระดมทุนได้: $5,702,153 (คิดเป็น 285 % ของเป้าหมายที่ตั้งไว้)
สิ้นสุดเมื่อ: April 12, 2013

Veronica Mars ทีวีซีรีส์ที่ได้รับความนิยมช่วง 2004-2007 เกี่ยวกับนักเรียนมัธยมสาวที่มีอีกบทบาทหนึ่ง คือ การเป็นนักสืบไขคดีลึกลับที่เกิดขึ้นในเนปจูน แคลิฟอร์เนีย แฟนพันธุ์แท้ของซีรีส์นี้เป็นที่รู้จักกันในนาม Marshmallows พวกเขาหลงรักบทละครที่ถูกเขียนขึ้นอย่างเฉียบคม และการแสดงที่ตรึงใจ ภายหลังที่ซีรีส์ถูกยกเลิกไป ผู้สร้าง Rob Thomas และนักแสดงนำ Kristin Bell ได้จุดประกายความหวังให้กับเหล่า Marshmallows อีกครั้งในการนำนักสืบสาวกลับมาปรากฏให้ได้ยลกันด้วยการระดมทุนสร้างภาพยนตร์ผ่าน Kickstarter เป้าหมายของแคมเปญนี้ตั้งไว้ที่ 200,000 เหรียญ และเจ้าของแคมเปญก็สมหวังภายใน 10 ชั่วโมงเท่านั้น เงินระดมทุนหลังสิ้นสุดแคมเปญอยู่ที่ 5,702,153 เหรียญ และภาพยนตร์ก็พร้อมเข้าฉายในโรงวันที่ 14 มีนาคม ปี 2014

 

10 แคมเปญระดมทุนสูงสุดบน Kickstarter

8. Reading Rainbow

ระดมทุนได้: $5,408,815 (คิดเป็น 540 % ของเป้าหมายที่ตั้งไว้)
สิ้นสุดเมื่อ: July 2, 2014

LeVar Burton นักแสดงซีรีส์ Roots and Star Trek: The Next Generation เขายังเคยเป็นผู้ดำเนินรายการโทรทัศน์สำหรับเด็กอเมริกันที่ชื่อ Reading Rainbow ตลอดระยะเวลาออกอากาศ 26 ปี (1983-2006) รายการ Reading Rainbow ถูกฉายทั้งในห้องนั่งเล่น และห้องเรียน อีกทั้งยังได้รับรางวัล Peabody Award 1 รางวัล และ Emmy Awards 20 รางวัล ในฐานะรายการซีรีส์สำหรับเด็กที่โดดเด่น

Kickstarter ได้ช่วยให้รายการ Reading Rainbow คืนชีพกลับมาอีกครั้งด้วยเงินระดมทุนสูงถึง 5,408,815 เหรียญ จากผู้สนับสนุน 105,855 คน นับว่าเป็นแคมเปญที่มีผู้ร่วมบริจาคเงินมากที่สุด Burton ยังได้ฟอร์มทีมกับอดีตนักแสดง Star Trek และ  Veronica Mars รวมถึงเจ้าของแคมเปญ Kickstarter อย่าง OUYA, Pono และ Pebble เพื่อมอบรางวัลให้กับผู้บริจาคแคมเปญนี้อีกด้วย

10 แคมเปญระดมทุนสูงสุดบน Kickstarter

9. Torment: Tides of Numenera

ระดมทุนได้: $4,188,927 (คิดเป็น 465 % ของเป้าหมายที่ตั้งไว้)
สิ้นสุดเมื่อ: April 5, 2013

inXile Entertainment บริษัทพัฒนาเกมจากนิวพอร์ต บีช ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้หยิบเอาบอร์ดเกม RPG ยอดนิยมอย่าง Numenera (สร้างโดย Monte Cook เจ้าของผลงานชื่อดัง Dungeons and Dragons) มาพัฒนาเป็นวิดีโอเกมนาม Torment: Tides of Numenera แคมเปญนี้มีผู้บริจาคมากถึง 74,405 คน ช่วยให้บริษัทได้เงินทุนทะลุเป้าไปที่ 4,188,927 เหรียญ จากเป้าหมายเดิมที่วางไว้คือ 900,000 เหรียญ

10 แคมเปญระดมทุนสูงสุดบน Kickstarter

10. Project Eternity

ระดมทุนได้: $3,986,929 (คิดเป็น 362 % ของเป้าหมายที่ตั้งไว้)
สิ้นสุดเมื่อ: Oct. 16, 2012

ค่ายพัฒนาเกม RPG ชื่อดังอย่าง Obsidian Entertainment ตั้งใจว่า Project Eternity คือ เกม RPG ที่หวนคืนบรรยากาศแบบคลาสสิคให้กับเหล่า PC เกมเมอร์ โดยเกมจะมีเวทมนต์ให้เล่นกันจุใจ จัดหนักด้วยเควสท์ระดับตำนาน และโลกที่เต็มไปด้วยรายละเอียดต่าง ๆ ให้ผู้เล่นได้สำรวจ แคมเปญนี้สิ้นสุดลงในช่วงฤดูใบไม้ร่วงปี 2012 และขอบคุณผู้สนับสนุน 73,986 คน ที่ช่วยให้บริษัททะลุเป้าถึง 3,986,929 เหรียญ จากที่ตั้งไว้ 1,100,000 เหรียญ

ความคิดเห็นจากผู้เขียน

ผู้ประกอบการจำเป็นต้องดิ้นรนและปรับตัว แม้จะ “เคย” ประสบความสำเร็จ

แคมเปญที่ระดมทุนได้สูงบางตัวก็ไม่ประสบความสำเร็จในระยะยาวเสมอไป อย่าง OUYA เครื่องเกม Console ที่สถานการณ์ร่อแร่จนต้องขายกิจการไปให้กับ Razer ผมให้ข้อสังเกตง่าย ๆ คือภัยคุกคามเงียบ เพราะเราไม่รู้หรอกว่าวันไหนที่ยักษ์ใหญ่จะก้าวเข้ามาเล่นธุรกิจเดียวกันกับคุณ เช่นในกรณีของ OUYA ถึงกับจบเห่ เมื่อ Google ออก Product เตือนสัญญาณตั้งแต่ Chromecast และปิดบัญชีด้วย Android TV

กรณีอย่าง Foursquare ที่ทุกวันนี้แทบหาคนเล่นไม่ได้แล้วมั้ง ตั้งแต่ Facebook และ Twitter เพิ่ม Feature Check-in ของตัวเองเข้าไป จน Foursquare ต้องผันตัวไปทำระบบแนะนำสถานที่ หรืออย่าง Social Cam ที่เพิ่งปิดตัวไป เพราะผู้คนต่างหันไปหา IG Facebook หรือ Snapchat ในการโพสต์วิดีโอกันหมด ดังนั้น Product ทุกตัวจึงมีวงจรของมันเอง (เกิดขึ้น คงอยู่ ดับไป) ที่สำคัญคือผู้ประกอบการต้องหมั่นสังเกต และเสาะหา Revenue Stream อื่นที่อยู่ใน Ecosystem เดียวกันของ Business ด้วย

ฐานแฟน คือ ปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้แคมเปญประสบความสำเร็จ “อย่างล้นหลาม”

**ข้อสังเกต แคมเปญที่ประสบความสำเร็จในบทความนี้ มีจุดหนึ่งที่ทุกแคมเปญมีร่วมกัน คือ “ฐานแฟน” เพียงแค่เห็นชื่อเจ้าของแคมเปญ พวกเขาก็พร้อมจะยอมออกทุนให้ทันทีแบบไม่มีข้อแม้ เพราะคนพวกนี้แหละที่ตื่นเต้นกับแคมเปญเหล่านั้นมากกว่าคนไหน ๆ จริงไหมครับ 

  • Pebble Time มีฐานแฟนจงรักภักดีจาก Pebble รุ่นแรกที่ทำออกมาได้ดีกว่า Smartwatch เจ้าอื่นในยุคนั้น โดยเฉพาะเรื่องของแบตที่ใช้งานได้นาน (เพราะใช้จอ e-ink) และมีแอพให้ผู้ใช้เล่นได้หลากหลาย
  • Coolest Cooler ถ้าใครเคยอ่านบทความที่ผมเคยเขียนไป แคมเปญตัวแรกเจ๊ง แต่ตัวที่สอง Grepper หาผู้คนมาร่วมทดสอบ Product นั่นคือการได้แฟนคลับ + ผู้ออกทุนให้ ก่อนที่จะปล่อยแคมเปญออกไปด้วยซ้ำ
  • Exploding Kittens นำตัวละครมาจากเว็บคอมมิค The Oatmeal ซึ่งมีผู้ตามอ่านเป็นจำนวน ดังนั้นจึงไม่ยากที่เจ้าของแคมเปญจะระดมทุนได้มหาศาลจากเหล่าสาวกที่มี
  • PonoMusic ใช้ชื่อเสียงของศิลปินดังอย่าง Neil Young ซึ่งให้บริการเพลงดิจิตอลแก่ผู้คนอยู่แล้ว
  • The Veronica Mars Movie Project ได้แรงสนับสนุนจากแฟนพันธุ์แท้ หรือเหล่า Marshmallows
  • Reading Rainbow กว่า 26 ปีสำหรับรายการโทรทัศน์สำหรับเด็ก และพิธีกรดำเนินรายการชื่อดังอย่าง LeVar Burton ทำให้พ่อแม่เด็ก ๆ ควักกระเป๋าออกทุนให้กับแคมเปญนี้ได้ไม่ยาก
  • Torment: Tides of Numenera เหล่าเกมเมอร์สาย RPG และนักเล่นบอร์ดเกมต้องรู้จัก Dungeons and Dragons (D&D) กันเป็นอย่างดี ซึ่งถูกนำมาใช้เป็นกฎในเกม RPG หลายเกมด้วยกัน ด้วยชื่อเสียงและมนต์ขลังของ D&D ทำให้การเปลี่ยนผ่านจาก Analog สู่ Digital ได้รับการสนับสนุนอย่างล้นหลาม
  • Obsidian Entertainment เป็นบริษัทพัฒนาเกม RPG ชื่อดังตั้งแต่ Neverwinter Nights 2, Starwars: Knights of the Old Republic 2, Fallout: Vegas และ Dungeon Siege III ชื่อเสียงของ Obsidian ไม่ธรรมดาเลยทีเดียว อาจจะพอ ๆ กับ Bioware ด้วยซ้ำ ดังนั้นเหล่าเกมเมอร์จึงรู้จักกันดี และมั่นใจในคุณภาพเกมจากผู้พัฒนารายนี้ครับ

Comments

comments