ถูกปฏิเสธ 90 ครั้ง !!! เปลี่ยนอุปสรรคให้เป็นความท้าทาย มุมมองการทำธุรกิจจากผู้ก่อตั้ง Indiegogo

START IT UP เริ่มกลับมาเขียนบทความให้แฟน ๆ ได้อ่านกันอีกครั้ง หลังจากที่ผมทิ้งช่วงไปยาวจากการติดภาระกิจทั้งการทำสตาร์ทอัพ และงานสอนครับ เป็นบทความสั้น ๆ ซึ่งผมคิดว่าน่าจะสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนทำธุรกิจได้ไม่มาก็น้อยครับ

เป็นเรื่องราวของ Danae Ringelmann ผู้ก่อตั้ง Indiegogo ที่เคยถูกปฏิเสธร่วม 90 ครั้ง ในการขอเงินลงทุนมาสร้างแพลตฟอร์มระดมทุนจากมวลชน จากการเห็นปัญหาที่เกิดขึ้นกับผู้ประกอบการไอเดียดี แต่หาแหล่งเงินทุนไม่ได้ การถูกปฏิเสธแต่ละครั้งเป็นการตอกย้ำให้ทีมของ Ringelmann เชื่อว่าทำไมโลกนี้จึงต้องมี Indiegogo และความเชื่อนี้เองทำให้ Indiegogo อดทนจนได้รับเงินลงทุนในที่สุด และนี่คือเรื่องราวสั้น ๆ ที่ผมนำมาฝากกันครับ

ครั้งหนึ่ง Danae Ringelmann ผู้ร่วมก่อตั้งเว็บไซต์ระดมทุนจากมวลชนชื่อดังอย่าง Indiegogo เคยให้สัมภาษณ์กับสื่อ CNBC ว่าพวกเราอาศัยอยู่ในโลกแห่งการปฏิเสธ ที่ซึ่งผู้คนรักการพูดว่า “ไม่” ออกมา

“กุญแจที่นำไปสู่ความสำเร็จ และทำทุกสิ่งให้เกิดขึ้นได้จริงนั้น คือ การเปลี่ยน อุปสรรค ให้กลายเป็น ความท้าทาย

Ringelmann เติบโตในครอบครัวที่มีพ่อแม่เป็นผู้ประกอบการ ทั้งคู่เริ่มธุรกิจแบบปากกัดตีนถีบ และพยายามเลี้ยงธุรกิจให้เติบโตขึ้นมาโดยใช้เวลากว่า 30 ปี ประสบการณ์ชีวิตของ Ringelmann ทำให้เธอตั้งคำถามเกี่ยวกับเงินและการลงทุนว่ามันทำงานอย่างไร

ความอยากรู้อยากเห็นนำเธอไปยัง Wall Street ซึ่งเธอได้พบกับผู้คนจำนวนมากที่มีไอเดียเจ๋ง แต่ติดที่ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้

เพื่อแก้ปัญหานี้ ในปี 2008 Ringelmann และผู้ร่วมก่อตั้งอีกสองคน คือ Eric Schell และ Slava Rubin ได้ปล่อย Product ที่ชื่อ Indiegogo ออกมา มันคือแพลตฟอร์มระดมทุนจากมวลชน ที่ซึ่งผู้ประกอบการสามารถขอเงินทุนจากผู้คน เพื่อนำไปสร้างธุรกิจของตนได้

พูดไปก็เหมือนประชด ขึ้นชื่อว่าแพลตฟอร์มระดมทุน แต่ Indiegogo กลับไม่สามารถขอเงินทุนได้เลย Ringelmann และทีมถูกนักลงทุนปฏิเสธถึง 90 ครั้ง กว่าที่พวกเธอจะได้เงินก้อนแรกมา

“ทุกครั้งที่ถูกปฏิเสธ มันทำให้พวกเรามองเห็นเหตุผลที่ว่า ทำไมเราจึงต้องทำ Indiegogo ขึ้นมา” Ringelmann กล่าว “เพราะมันคือโมเดลที่พวกเรากำลังพยายามให้เกิดเพื่อปฏิวัติการได้เงินทุนมาทำธุรกิจสำหรับผู้ประกอบการ”

แม้นว่าจะถูกปฏิเสธ แต่ในที่สุด Indiegogo ก็ได้รับเงินลงทุนจากบริษัท VC ชื่อดังอย่าง Kleiner Perkins Caufield & Byers และแพลตฟอร์มนี้ก็สามารถกระจายเงินเกือบ 1 พันล้านเหรียญไปยังผู้ประกอบการทั่วโลกได้ในที่สุด

Ringelmann ให้ข้อแนะนำ 3 ประการ แก่ผู้ประกอบการที่กำลังเผชิญกับความท้าทาย ได้แก่

  • สิ่งที่คุณกำลังทำอยู่ ถามตัวเองว่าทำไม (Why) 
  • อย่ามัวแต่รอความหวัง
  • อย่ารอความสมบูรณ์แบบ

คำแนะนำข้อแรก คือ การถามตัวอยู่อยู่เสมอว่าทำไม ทั้งนี้ก็เพื่อสร้างความเชื่อในสิ่งที่คุณกำลังทำ ยิ่งถ้าคำว่าทำไมของคุณนั้นยิ่งใหญ่มาก ตัวเราเองจะเชื่อว่าต่อให้มีอุปสรรค์มาขวางเราก็สามารถผ่านมันไปได้

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการทั่วไปยังมักที่จะรอให้ทุกอย่างสมบูรณ์แบบไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ เวลาและตัว Product แต่ Ringelmann ให้ข้อแนะนำว่า การคิดปรับปรุง-ทำซ้ำไปเรื่อยต่างหาก คือ วิธีที่จะช่วยให้ธุรกิจของคุณก้าวไปข้างหน้าได้

Ringelmann ยังเสริมอีกว่า แม้ว่าโลกนี้จะชอบพูดคำว่า “ไม่” แต่หน้าที่ของคุณในฐานะผู้ประกอบการ คือ การทำให้ผู้คนเหล่านั้นพูดว่า “ใช่” ออกมาให้ได้

สุดท้าย “อย่ามัวแต่คาดหวังว่าจะมีคนมาช่วยดันหลังคุณ การช่วยเหลือเหล่านั้นจะตามมาเองก็ต่อเมื่อสิ่งที่คุณทำอยู่นั้นมันได้ผล”

Comments

comments