ชายผู้ไม่ยอมแพ้ Ben Silbermann ผู้ให้กำเนิด Pinterest สตาร์ทอัพ การปักหมุดรูปภาพชื่อดัง


Pinterest ถือว่าเป็นอีกหนึ่ง Social Network ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน ผู้คนจำนวนมากหลั่งไหลเข้ามาที่ Pinterest เพื่อหาค้นหาไอเดีย และแรงบันดาลใจใหม่ ๆ ในการดำเนินชีวิตจากรูปภาพนับล้านภายในเว็บ ซึ่งมาจากผู้คนทั่วโลกตั้งแต่ปี 2010 จวบจนปัจจุบัน

นอกจากเป็นแหล่งค้นพบรูปภาพอันน่าทึ่งแล้ว Pinterest ยังเปิดโอกาสให้ผู้คนสามารถปักหมุด (Pin) รูปภาพที่ตนเองสนใจ (Interest) ลงบนบอร์ด ท้ายที่สุดบอร์ดนั้นจะกลายเป็นคอลเล็กชันของส่วนตัว ซึ่งผู้ใช้สามารถจัดหมวดหมู่บอร์ดและรูปภาพต่าง ๆ รวมถึงแบ่งปันสิ่งเหล่านั้นให้แก่ผู้อื่นได้

สตาร์ทอัพชื่อดังระดับโลกเกือบทุกราย ล้วนมีความล้มเหลวเป็นแรงผลักดัน ให้บรรดาผู้ก่อตั้งนั้นฝ่าฟันเพื่อไปสู่ความสำเร็จ Pinterest ก็เช่นเดียวกัน

ฺBen ชายผู้ไม่ยอมแพ้ ผู้ให้กำเนิด Pinterest สุดยอด สตาร์ทอัพ สร้างแรงบันดาลใจแก่คนทั่วโลกโดยการปักหมุดรูปภาพPhoto credit: How Pinterest Started Or How A Guy  Would Not Quit on His Dream

ประวัติของผู้ก่อตั้งสตาร์ทอัพรายนี้โดนใจผมมาก เรื่องราวของชายคนหนึ่งที่ยอมลาออกจากงานประจำ (ที่ Google) เพื่อทำตามความฝันของตัวเอง แม้จะเจอกับอุปสรรค และความผิดหวัง เขาไม่เคยคิดที่จะยอมแพ้ แต่กัดฟันเดินหน้าต่อจนประสบความสำเร็จมาเป็น Pinterest ให้เราได้ใช้จนถึงทุกวันนี้

บทความนี้ผมขอเล่าเรื่องราวของ Ben ตั้งแต่ก่อนที่เขาจะได้ทำงานกับ Google (ก่อนรูปด้านบน) ต่อเนื่องมาจนถึงตอนออกจาก Google มาทำ Pinterest ในปัจจุบัน นี่คือเรื่องราวของ Ben Silbermann ผู้ให้กำเนิด Pinterest

ผมไม่ได้อยากเป็นหมอ!!!

Ben Silbermann เด็กหนุ่มจากเมืองดิมอยน์ (Des Moines) ในรัฐไอโอวา (Iowa) ผู้ถือกำเนิดในครอบครัวหมอ พ่อแม่พี่น้องทุกคนเป็นหมอหมด ดังนั้นผู้คนจึงคาดว่า Ben เรียนจบมาก็ต้องเป็นหมออย่างแน่นอน แต่นั่นเป็นความคิดที่ Ben ไม่เคยคิดถึงมันอีกเป็นครั้งที่ 2 ในชีวิต

สมัยเด็ก Ben ชื่นชอบและหลงไหลผู้ประกอบการขั้นเทพอย่าง George Eastman, Walt Disney และ Steve Jobs เหล่านี้คือไอดอลของหนุ่มน้อย และเขาต้องการที่จะประสบความสำเร็จแบบบุคคลเหล่านั้นบ้าง Ben ร่ำเรียนวิชาในเส้นทางแพทย์ จนกระทั่งปีที่ 3 ในชีวิตมหาวิทยาลัย เด็กหนุ่มได้ตัดสินใจก้าวเข้าสู่เส้นทางธุรกิจ โดยไปสมัครเข้าทำงานบริษัทไอทีแห่งหนึ่ง เนื่องจากมีตำแหน่งงานว่างอยู่

ตำแหน่งงานแรกที่ Ben ได้รับ คือ ที่ปรึกษา (Consultant) เขาไม่รู้เลยว่าสมัครอะไรไป รู้เพียงอย่างเดียว คือ เวลาทุกวันหมดไปกับการใช้โปรแกรม Spreadsheet (MS Excel) แต่หลังจากที่เขาติดตามข่าวสารเกี่ยวกับสตาร์ทอัพ จากเว็บ TechCrunch ซึ่งธุรกิจไอทีเกิดใหม่เหล่านั้นได้รับเงินทุนมหาศาล Ben คิดว่าข่าวนั้นมันควรจะเป็นเรื่องราวของเขามากกว่า และนั่นทำให้เขารู้ว่าตัวเองอยู่ผิดที่ซะแล้ว

ชายผู้ไม่ยอมแพ้ Ben Silbermann ผู้ให้กำเนิด Pinterest สตาร์ทอัพ การปักหมุดรูปภาพชื่อดังPhoto credit: Pinterest founding story

ซิลิคอน วัลเลย์ที่รัก

หนังเรื่อง Pirates of Silicon Valley ในปี 1999 นำเสนอเรื่องราวของ Steve Jobs และ Bill Gates เป็นแรงบันดาลใจให้ Ben ถึงกับย้ายไปที่แคลิฟอร์เนีย โดยมีวลีหนึ่งที่ปรากฎในหนังซึ่งโดนใจเขาอย่างมาก คือ

There might be something going on in California..

Ben หลงรักซิลิค่อน วัลเลย์เข้าอย่างจัง ชายหนุ่มเล่าว่าในร้านกาแฟท้องถิ่นที่เขาชอบไป ที่นั่นผู้คนต่างวุ่นอยู่กับการสร้าง Product ทั้งวันทั้งคืน อีกเหตุผลที่ Ben ย้ายมาซิลิค่อน วัลเลย์ ก็เพื่อให้ได้ใกล้ชิดกับบุคคลที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับเขาอย่าง Steve Jobs โดยการแวะไปเยี่ยมชม Apple Store

ชายผู้ไม่ยอมแพ้ Ben Silbermann ผู้ให้กำเนิด Pinterest สตาร์ทอัพ การปักหมุดรูปภาพชื่อดังPhoto credit: Pinterest founding story

ทำงานใน Google ก็ยังไม่ใช่

ในที่สุด Ben ก็ได้งานทำที่ Google ในฝ่ายซัพพอร์ตลูกค้า แน่นอนมันน่าตื่นเต้นกว่าที่ทำงานที่แรกเป็นไหน ๆ Ben บอกกับผู้ที่สัมภาษณ์ว่า เขาหลงไหล และคลั่งไคล้อินเทอร์เน็ตมาก แต่งานที่ Google ก็ไม่ได้แตกต่างจากงานแรกมากนัก Ben ต้องวิเคราะห์ข้อมูล รวมถึงให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการออกแบบ Product แน่นอนว่างานนี้เขาต้องทำงานกับ Spreadsheet อีกแล้ว

Ben บอกว่า Google เป็นสถานที่พิเศษ เพราะสองผู้ก่อตั้งอย่าง Larry Page และ Sergey Brin นั้นคิดใหญ่!! ไม่มีบริษัทไหนหรอกที่จะถ่ายรูปถนนทุกแห่งบนโลกนี้และเอาไปใส่ไว้บนอินเทอร์เน็ต

ชายหนุ่มหมกมุ่นเกี่ยวกับการทำ Product มาก แต่ก็ต้องผิดหวังเมื่อ Google ไม่ยอมให้เขาทำ Product ตามที่ตั้งใจไว้เนื่องจาก Ben ไม่ได้เป็นวิศวกรซอฟต์แวร์ เขาไม่พอใจอย่างมากและบ่นตลอดเวลา จนสุดท้ายแฟนสาวของ Ben จึงพูดว่า “หยุดบ่น และทำมันซะ”

คุณคือคนที่โชคดีสุด ๆ ถ้ามีคนมาบอกคุณให้หลุดออกจากวังวนห่วย ๆ ที่คุณกำลังจมอยู่กับมัน

Ben พูดหลังจากที่กำลังจะออกจาก Google ในปี 2008 เขารู้สึกดี แต่เศรษฐกิจในอเมริกาในช่วงนั้นกำลังพังทลายลง เพื่อน ๆ ที่ Google ซึ่งกำลังจะออกไปร่วมงานกับ Ben ถึงกับกลับลำและแซว Ben ว่า “โอ้ ข้างนอกเป็นอย่างไรบ้างเพื่อน”

เริ่มต้นความฝันด้วยความล้มเหลว

หลังออกจาก Google ในเดือนพฤษภาคมปี 2008 แล้ว Ben เริ่มต้นทำตามฝัน โดยมองหาไอเดีย และได้เพื่อนร่วมทีมหนึ่งคน สมัยเรียนมหาวิทยาลัย ชื่อ Paul Sciarra อาศัยอยู่ในนิวยอร์ค

Paul กลายมาเป็น Co-Founder ร่วมกับ Ben ทั้งคู่ช่วยกันสร้างแอพไอโฟนขึ้นมาตัวหนึ่งชื่อ Tote สำหรับแสดงแคตตาล็อกสินค้าจากร้านค้าปลีก

ชายผู้ไม่ยอมแพ้ Ben Silbermann ผู้ให้กำเนิด Pinterest สตาร์ทอัพ การปักหมุดรูปภาพชื่อดังPhoto credit: Pinterest founding story

ทุกอย่างมันยากไปหมด พวกเขาไม่สามารถหาเงินทุนได้เลย เพราะคนรวยส่วนใหญ่มักลงทุนในทองคำ แอพถูกปล่อยไปแล้วแต่ใช้เวลาหลายเดือนในการอนุมัติจาก Apple Store รวมถึงจำนวนคนที่ซื้อของในแอพยังไม่เพียงพอที่จะเข้าตานายทุน ทั้งคู่จึงถูกปฏิเสธจากนักลงทุนชั้นนำหลายราย เรียกได้ว่าพวกเขาล้มเหลวกับแอพ Tote อย่างสิ้นเชิง

จุดกำเนิด Pinterest

หนึ่งปีให้หลัง สองหนุ่มเริ่มเฟ้นหาไอเดียใหม่ โดยการปรับรูปแบบธุรกิจจาก Tote ไปสู่ Pinterest ซึ่ง Ben คิดเสมอเกี่ยวกับ “การสะสมของที่สามารถใช้บอกได้ว่าคุณคือใคร” (Collecting tells a lot about who you are) Ben นึกย้อนไปถึงคอลเล็กชั่นแมลงของเขาในวัยเด็ก และนี่แหละ คือ Pinterest 1.0

ชายผู้ไม่ยอมแพ้ Ben Silbermann ผู้ให้กำเนิด Pinterest สตาร์ทอัพ การปักหมุดรูปภาพชื่อดังPhoto credit: Pinterest founding story

ช่วงที่ Ben ไปเยี่ยม Paul ที่นิวยอร์ค Ben ได้พบกับ Evan Sharp ผู้ซึ่งเคยร่วมงานกับ Facebook ทั้งสามคุยกันเรื่อง Pinterest แต่ Evan เป็นคนเดียวที่เข้าใจในสิ่งที่ Ben พูดมากที่สุด ทั้งคู่ช่วยกันทำงานจน Evan กลายมาเป็น Co-Founder อีกคนของ Pinterest

ชายผู้ไม่ยอมแพ้ Ben Silbermann ผู้ให้กำเนิด Pinterest สตาร์ทอัพ การปักหมุดรูปภาพชื่อดังPaul, Ben และ Evan เรียงจากซ้ายไปขวา
Photo credit: Exclusive: Pinterest Co-Founder Paul Sciarra is leaving the company

พวกเขาช่วยกันออกแบบตาราง (Grid) แสดงรูปภาพของ Pinterest ซึ่งมีมากกว่า 50 แบบไม่ซ้ำกัน และมีพัฒนาการที่ดูดีขึ้นเรื่อย ๆ จนกระทั่ง Pinterest พร้อมที่จะเปิดตัวแล้ว

ชายผู้ไม่ยอมแพ้ Ben Silbermann ผู้ให้กำเนิด Pinterest สตาร์ทอัพ การปักหมุดรูปภาพชื่อดังPhoto credit: Pinterest founding story

เปิดตัวราวกับป่าช้า

Pinterest เปิดตัวในเดือนมกราคม ปี 2010 Ben ส่งลิงค์เว็บไซต์ไปให้เพื่อนของเขาทุกคนที่อยู่ใน California แต่ก็ไม่มีใครเข้าใจว่า Pinterest มันคืออะไร

มันเงียบราวกับป่าช้า Pinterest ในช่วงเปิดตัวแทบไม่มีใครต้องการใช้มันเลย  และอีก 4 เดือนต่อมามียอดผู้ใช้เพิ่มขึ้นเพียง 200 คนเท่านั้น ผู้ใช้กลุ่มแรก ๆ มาจากรัฐไอโอวาและยูทาห์ ทั้ง ๆ ที่อยู่ในเมืองแห่งเทคโนโลยีและสตาร์ทอัพ แต่ Pinterest ก็ไม่ได้อยู่ในสายตาของใครเลยในซิลิคอน วัลเลย์

ทีมของ Ben มีการขอเงินทุนเพิ่มแต่ไม่ค่อยสำเร็จนัก เนื่องจากเหล่าผู้ก่อตั้ง Pinterest ไม่มีใครที่เป็นวิศวกรซอฟต์แวร์ รวมถึงแรงกดดันจากซิลิคอน วัลเลย์ ที่ว่าคุณต้องประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว หรือยอมให้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจใหม่ (Pivot) กรณีของเดิมที่ทำอยู่มันไม่เวิร์ก แต่ทีม Pinterest ก็ยังมุ่งมั่นกับวิสัยทัศน์เดิมที่วางไว้ คือ เป็นแหล่งที่ให้ผู้คนเข้ามาค้นหาแรงบันดาลใจและไอเดียจากบอร์ดภาพของผู้อื่น

แรงกดดันเหล่านี้ทำให้ Ben คิดไปถึงการกลับไปขอเข้าทำงานที่ Google อีกครั้งดีไหม แต่ Ben คิดว่ามันเป็นเรื่องที่น่าอับอาย และสายเกินไปเสียแล้ว รวมทั้งเขาไม่ต้องการให้เพื่อน ๆ ที่มาร่วมก่อตั้งต้องผิดหวัง นี่คือเหตุผลที่ทำให้ Ben ไม่ยอมแพ้และกัดฟันสู้ต่อไป

เริ่มฮิตติดตลาด

ในเดือนพฤษภาคม ปี 2010 หญิงสาวนาม Victoria ช่วยจัดโปรแกรมที่เรียกว่า Pin It Forward มันคือจดหมายลูกโซ่ เชิญชวนให้เหล่าบล็อกเกอร์มาแลกเปลี่ยน พินบอร์ด (Pinboard) กันในหัวข้อ “สำหรับพวกเขาบ้านคืออะไร” (“what home meant to them”) เหตุการณ์นี้ปลุกกระแสให้ Pinterest เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้นบนโลกอินเทอร์เน็ต

ทันใดนั้นผู้คนต่างหลั่งไหลเข้ามาใช้งาน Pinterest ในรูปแบบที่บริษัทคาดไม่ถึง เช่น บอร์ดรวมภาพสิ่งของที่ดูคล้ายกับ Deathstar, รูปสถานที่ต่าง ๆ สำหรับนำเที่ยวในลอนดอน รวมถึงบอร์ดที่รวบรวมรูปภาพของแผนที่ต่าง ๆ ทั่วโลก

ชายผู้ไม่ยอมแพ้ Ben Silbermann ผู้ให้กำเนิด Pinterest สตาร์ทอัพ การปักหมุดรูปภาพชื่อดังPhoto credit: Pinterest founding story

Meet-up ครั้งแรกของ Pinterest จัดขึ้นโดย Victoria ปัจจุบันเธอกลายเป็นผู้จัดการฝ่าย Community ของ Pinterest ไปแล้ว Ben บอกว่าเขาชอบช่วงเวลานั้นมากที่สุด

ในช่วงที่ Pinterest เริ่มโต Ben เขียนอีเมล เพื่อขอบคุณผู้ใช้งาน Pinterest กลุ่มแรกเป็นการส่วนตัว ในช่วงเวลานั้นมีผู้ใช้ประมาณ 5,000-7,000 คน และคนที่เข้ามาใช้งานประจำ คือ กลุ่มคุณแม่

ปี 2013 นี้เอง Pinterest ได้เติบโตขึ้น มียอดผู้ใช้ประมาณ 25 ล้านคน บริษัทมีมูลค่าประมาณ 2 พันล้านเหรียญ เนื่องจากผู้ใช้ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง มีฐานะดี และชอบใช้จ่ายผ่าน Pinterest จึงกลายเป็นช้อปปิ้งวินโดว์ (Shopping Window) แหล่งรวมสินค้าจากร้านค้าปลีกชั้นนำมาเสิร์ฟให้ลูกค้ากลุ่มนี้ได้ช้อปกันอย่างถูกอกถูกใจ

ปัจจุบัน Pinterest มีผู้ใช้ทั่วโลกราว 70 ล้านคน มีมูลค่าประมาณ 11 พันล้านเหรียญ และใหญ่เป็นอันดับ 4 รองจาก Facebook, Google+ และ Twitter

ตกลง Pinterest ต้องการเป็นอะไร!!!

วิสัยทัศน์ของ Pinterest ที่ Ben และทีมตั้งใจไว้ คือ การเป็นสถานที่ใช้เพื่อวางแผนโครงการต่าง ๆ ที่สำคัญที่สุดในชีวิตของผู้คน เช่น ช่างทำอัญมณีปักหมุดรูปภาพการออกแบบในอนาคตทั้งหมดไว้  หรือผู้หญิงคนหนึ่งที่ต้องการหางานฝีมือเก๋ ๆ บน Pinterest รวมถึงเขียนบล็อกเกี่ยวกับงานเหล่านั้น

นอกจากนี้พวกเขายังต้องการให้ Pinterest เป็นสถานที่ที่ผู้คนสามารถค้นพบสิ่งสวยงามต่าง ๆ เหมือนกับการเดินชมของในร้านขายของชำ หรือในร้านหนังสือ รวมถึงการชมภาพในพิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่

สำหรับพันธกิจของ Pinterest คือ การให้แรงบันดาลใจแก่ผู้คนออกไปข้างนอก ทำสิ่งต่าง ๆ ที่ตนเองรักแบบออฟไลน์ แทนที่จะขลุกตัวอยู่แต่ในโลกออนไลน์

ชายผู้ไม่ยอมแพ้ Ben Silbermann ผู้ให้กำเนิด Pinterest สตาร์ทอัพ การปักหมุดรูปภาพชื่อดังPhoto credit: How to Recruit Using Pinterest [Top 3 Tips]

ตัวเลขที่น่าสนใจ

  • Pinterest เป็นบริษัทที่มีมูลค่าประมาณ 11 พันล้านเหรียญ ในปี 2015 (นิตยสาร Forbes)
  • บริษัทมีพนักงานกว่า 500 คน
  • รายได้ต่อคลิกของ Pinterest มากกว่า Twitter 400% และมากกว่า Facebook 27 %
  • 75.8 ล้านคน คือ จำนวนผู้ใช้งาน Pinterest ทั่วโลกในปี 2015
  • 44.5 ล้านคน คือ จำนวนผู้ใช้งาน Pinterest ใน US
  • 80% ของผู้ใช้ Pinterest เป็นผู้หญิง และ 50% เป็นคุณแม่
  • 75% ของการใช้ Pinterest มาจากฝั่ง Mobile
  • 93% ของผู้ใช้มีการช้อปผ่าน Pinterest เมื่อ 6 เดือนที่แล้ว

ข้อคิดดี ๆ จากสตาร์ทอัพ Pinterest

Follow Your Passion

ต่อให้คุณไม่ได้เป็นวิศวกรซอฟต์แวร์ หรือโปรแกรมเมอร์ ถ้าคุณมีความฝัน หรือสิ่งที่คุณรู้สึกตื่นเต้นไปกับมัน จงลงมือทำ ให้มันเป็นจริงตามที่คุณตั้งใจไว้

Think Big, Start Small, and Be Patient

ผู้ก่อตั้ง Pinterest คือกลุ่มคนที่ฉลาด แต่พวกเขาไม่ใช่อัจฉริยะ แม้ปัจจุบันพวกเขาจะมียอดผู้ใช้ราว 40 ล้านคน (ใน US) แต่ในช่วงแรก ๆ ที่ปล่อย Product ออกไปกลับไม่มีใครอยากใช้เลย 4 เดือนผ่านไปมีผู้ใช้แค่ 200 คนเท่านั้น

นอกจากนี้ทีม Pinterest ยังไม่ได้รับเงินทุนมากมายนักในช่วงเริ่มต้นเป็นระยะเวลานาน ทั้งหมดคือเรื่องธรรมดา สำหรับผู้ประกอบการสตาร์ทอัพที่ไม่ได้เป็นร็อคสตาร์ ดังนั้นจงอดทนและทำตามวิสัยทัศน์ที่คุณวางไว้อย่างแน่วแน่และมั่นคง ใครจะไปรู้ล่ะว่าลูกบอลหิมะที่คุณปล่อยกลิ้งออกไปแล้ว สักวันมันจะใหญ่โตขึ้นแค่ไหน

ข้อมูลอ้างอิง

[บทความ] Pinterest CEO: Here’s How We Became The Web’s Next Big Thing
http://www.businessinsider.com/pinterest-founding-story-2012-4?op=1

[บทความ] Ben Silbermann
https://en.wikipedia.org/wiki/Ben_Silbermann

[บทความ] Pinterest’s Unlikely Journey To Top Of The Startup Mountain
http://techcrunch.com/2012/04/08/pinterest-startup-mountain/

[บทความ] Getting Your Pinterest Business off the Ground
http://www.success-with-nutrition.com/getting-pinterest-business-off-ground/

[บทความ] Pinterest Startup Story
https://www.fundable.com/learn/startup-stories/pinterest

Comments

comments